09.10.2025

ท่อแคทคืออะไร ? เรื่องใกล้ตัวของคนใช้รถที่ไม่ควรมองข้าม

อาการท่อแคทตัน สาเหตุ และวิธีแก้ไขให้รถกลับมาปกติ

เวลาเอารถไปเข้าศูนย์หรืออู่ หลายคนอาจเคยได้ยินช่างพูดถึง “ท่อแคท” หรือ “แคตตาไลติก” ซึ่งอาจฟังดูเป็นศัพท์เทคนิค แต่จริง ๆ แล้วเจ้าส่วนนี้อยู่ใกล้ตัวเรามาก และสำคัญต่อทั้งรถและสิ่งแวดล้อมเลยทีเดียว

 

ท่อแคทคืออะไร ทำไมถึงสำคัญ ?

ท่อแคท แคทตาไลติก (Catalytic Converter/Catalyst) หรือบางคนเรียกว่า “แคทท่อไอเสีย คืออุปกรณ์ที่ติดอยู่ในระบบไอเสีย หน้าที่หลักคือเปลี่ยนก๊าซพิษจากการเผาไหม้ให้เป็นก๊าซที่ปลอดภัยขึ้น เช่น เปลี่ยนคาร์บอนมอนอกไซด์หรือไนโตรเจนออกไซด์ ให้กลายเป็นก๊าซที่ไม่ทำร้ายร่างกายและสิ่งแวดล้อม

 

แคตตาไลติกมีหน้าที่อะไรบ้าง ?

แคทท่อไอเสียทำหน้าที่เหมือนเครื่องฟอกอากาศของรถ คอยกรองและเปลี่ยนไอเสียพิษออกมาก่อนที่จะปล่อยออกสู่บรรยากาศ ดังนั้นนอกจากช่วยลดมลพิษแล้ว ยังทำให้รถผ่านมาตรฐานสิ่งแวดล้อมที่กฎหมายกำหนดด้วย

 

ท่อแคทอยู่ตรงไหน ?

จริง ๆ แล้วตำแหน่งของท่อแคทไม่ได้ซับซ้อน แต่จะอยู่บนท่อไอเสีย ระหว่างเครื่องยนต์กับหม้อพัก ถ้ามองใต้ท้องรถจะเห็นเป็นกล่องโลหะขนาดไม่ใหญ่มาก เชื่อมกับท่อไอเสียนั่นเอง

 

ท่อแคทตัน อาการที่สังเกตได้

ถ้าท่อแคทตัน รถจะมีอาการผิดปกติที่เจ้าของรถสังเกตได้ เช่น

 

  • รถอืด เร่งไม่ขึ้นทั้ง ๆ ที่เหยียบคันเร่งเยอะ
  • ไฟ Check Engine โชว์บนหน้าปัด
  • เครื่องยนต์ร้อนผิดปกติ
  • มีกลิ่นเหม็นจากท่อไอเสีย

 

ใครเจออาการเหล่านี้อย่ามองข้าม เพราะถ้าปล่อยไว้นานอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายหนักได้

 

ทำไมท่อแคทถึงตัน ?

ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำ การจุดระเบิดผิดพลาด ทำให้เชื้อเพลิงเผาไหม้ไม่หมด หรือ ใช้งานรถมานานโดยไม่เคยดูแลระบบไอเสียเลย

 

วิธีดูแลและแก้ไขปัญหาท่อแคทตัน

เลือกใช้น้ำมันที่มีคุณภาพ

น้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ได้มาตรฐานอาจมีสารปนเปื้อน เช่น กำมะถันหรือสารตะกั่ว ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ท่อแคทเสื่อมสภาพและอุดตันได้เร็ว ดังนั้น การเลือกใช้น้ำมันจากปั๊มที่ได้มาตรฐาน จึงไม่เพียงแต่ช่วยยืดอายุการใช้งานท่อแคท แต่ยังทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ประหยัดน้ำมัน และลดการปล่อยควันพิษอีกด้วย

 

หมั่นตรวจเช็กระบบเชื้อเพลิงและหัวเทียน

หัวเทียนที่เสื่อมสภาพหรือระบบเชื้อเพลิงที่มีปัญหา อาจทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้มีคาร์บอนหรือเขม่าสะสมในท่อแคทมากกว่าปกติ การเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็กหัวเทียนและระบบเชื้อเพลิงทุก ๆ 20,000-30,000 กิโลเมตร จะช่วยลดโอกาสท่อแคทตัน และทำให้รถทำงานราบรื่นขึ้น

 

ขับขี่อย่างเหมาะสม

การขับรถระยะสั้นบ่อย ๆ โดยไม่ทำให้เครื่องยนต์ร้อนพอ อาจทำให้ไอเสียไม่ถูกเผาไหม้อย่างสมบูรณ์และท่อแคทอุดตันได้ง่าย ลองขับรถในระยะทางยาวขึ้นบ้างเป็นครั้งคราว เพื่อให้ระบบไอเสียเผาผลาญคราบสะสมออกไปเองตามธรรมชาติ

 

ถ้าท่อแคทตันหนัก ควรให้ช่างถอดล้างหรือเปลี่ยนใหม่

หากเริ่มมีอาการเร่งไม่ขึ้น ไฟ Check Engine ติด หรือมีควันไอเสียมากผิดปกติ แนะนำให้รีบนำรถเข้าศูนย์หรืออู่ที่เชี่ยวชาญด้านระบบไอเสีย เพราะบางกรณีสามารถแก้ไขด้วยการถอดล้างทำความสะอาด แต่ถ้าแคทชำรุดเสียหายแล้ว การเปลี่ยนใหม่จะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า และช่วยให้เครื่องยนต์กลับมาทำงานได้เต็มกำลัง



ท่อแคทอาจเป็นชิ้นส่วนที่เราไม่ค่อยนึกถึง แต่จริง ๆ แล้วมีผลต่อทั้งสมรรถนะรถและสิ่งแวดล้อม การดูแลรักษารถยนต์อย่างสม่ำเสมอ และคอยสังเกตอาการที่ผิดปกติ จะช่วยให้รถอยู่กับเราไปได้ยาว ๆ แบบไม่ต้องเสียค่าซ่อมแพงในอนาคต

 

หากคุณกำลังหารถมือสองที่มั่นใจได้ว่ามีการตรวจสอบสภาพมาอย่างดี ลองแวะชมที่ เต็นท์รถมือสองในกรุงเทพ และปทุมธานี Autovilla เราคัดสรรรถคุณภาพ ทุกคันผ่านการตรวจประเมินสภาพถึง 344 จุด โดย Goo Inspection สถาบันรับรองจากประเทศญี่ปุ่น พร้อมบริการจัดหาไฟแนนซ์เพื่อความสะดวกในทุกขั้นตอน มีโชว์รูมให้คุณแวะชมได้ถึง 3 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และปทุมธานี

 

• สาขาศรีนครินทร์ โทร. 097-921-9552 
 
สาขาร่มเกล้า โทร. 095-906-0633 
 สาขาลำลูกกา โทร. 092-940-5098

 

ข้อมูลอ้างอิง:

 

1. ท่อแคทคืออะไร? หน้าที่สำคัญและวิธีดูแลรักษาท่อแคทในรถยนต์. สืบค้นเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2568 จาก https://24carfix.co.th/car-tips/car-exhaust-cat-converter/ 

This website uses cookies to create a good experience as well as to manage personal information for youwhile using our website. Privacy Policy

Accept